วิธีการรับประทาน “ซูชิ” ให้ถูกวิธี

“ซูชิ” อาหารญี่ปุ่นจานโปรดของใครหลายคน เนื้อปลาสดๆวางบนข้าวหอมอร่อยๆ พอดีคำ อืม...มันช่างฟินเวอร์จริงๆ  แต่คุณรู้ไหม เพื่อให้คุณได้ลิ้มรสของปลาแต่ละชนิด การทานซูชิจึงมีขั้นตอนการรับประทานด้วยนะ  จะรับประทานปลาชนิดไหนก่อนดี เรามี  "8 วิธีการรับประทานซูชิให้ถูกวิธี” มาฝากกัน

 

1. ลำดับการทานปลา....เพื่อให้รับรู้รสชาติของซูชิให้เต็มที่ที่สุด จึงควรเริ่มทานปลาตามลำดับที่ถูกต้อง โดยเริ่มจากปลาที่มีรสชาติอ่อนก่อน อย่าง ปลาสีขาว ปลาสีน้ำเงิน ต่อด้วยปลาสีแดง แล้วค่อยทานปลาที่มีรสเข้มข้นขึ้น เช่น ปลาแซลมอนและไข่ปลาแซลมอน ปิดท้ายด้วยการทานปลาที่มันที่สุด และทานไข่เป็นของหวาน เพราะการทานเรียงลำดับแบบนี้ จะทำให้ปลาที่รสชาติเข้มข้นกว่า เช่น ปลาทูน่ามันๆ ไม่ไปกลบปลาที่มีรสชาติอ่อนกว่าอย่างปลาแดง สำหรับการสั่งพวก โรล ซูชิ แบบธรรมดา เช่น ทูน่า นั่นคือเมนูปิดท้ายของการทานซูชิแล้วล่ะ

2. อย่าถูตะเกียบ...เพราะเป็นการบอกเชฟเป็นนัยๆ ว่า ตะเกียบของเขาเป็นของไม่ดี คุณภาพถูกๆ

3. วิธีการจิ้มซูชิกับโชยุ อย่างถูกต้อง...คือ คีบซูชิด้วยตะเกียบ พลิกกลับด้าน แล้วจิ้มโชยุ ให้ด้านเนื้อปลาโดนซอส แต่อย่าใช้ด้านที่เป็นข้าวจิ้ม ที่สำคัญอย่าจุ่มซูชิลงในถ้วยซอสจนเปียกโชก แต่ให้จิ้มซอสแค่นิดเดียว เพื่อไม่ให้เสียรสชาติที่แท้จริงของเนื้อปลา สำหรับใครที่ใช้ตะเกียบไม่เป็น สามารถใช้มือหยิบซูชิได้เลย เพราะเป็นวิธีการรับประทานซูชิแบบดั้งเดิมของญี่ปุ่น ( แต่ให้ชัวร์ว่ามือสะอาดแล้วนะ)

4. ขิงดองไม่ใช่แค่ประดับจาน...ขิงดองมักจะวางคู่กับวาซาบิบนจานซูชิ สำหรับทานเพื่อล้างปาก เพื่อปรับความรู้สึกในการรับรสและแก้เลี่ยนในรสชาดของซูชิในแต่ละจาน ซึ่งคีบทานโดยตรง ไม่ควรเอาขิงดองมาวางบนซูชิ

5. เผ็ดร้อนจากวาซาบิ....ถ้าเผลอทานวาซาบิ แล้วรู้สึกว่าเผ็ดเกินไป ให้หยุดหายใจทางปาก แล้วสลับไปหายใจผ่านทางจมูกทันที ซึ่งจะทำให้อาการเผ็ดหายไปอย่างรวดเร็วค่ะ

6. การทานซุป...สามารถยกถ้วยซุปมิโสะซดได้เลย ช้อนไม่ต้อง โดยให้ทานหลังจากทานอาหารจานหลักเสร็จแล้ว แต่ไม่ควรทานซุปมิโสะเป็นของเล่น

7. ทานทั้งคำ...ควรทานซูชิภายในคำเดียว โดยหันฝั่งที่เป็นปลาเข้าหาลิ้น และไม่ควรกัดซูชิครึ่งเดียวแล้วเหลือไว้บนจาน

8. วางตะเกียบบอกมารยาท...อิ่มหนำ สำราญเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ให้วางตะเกียบบนถ้วยโชยุในแนวนอน ให้ขนานกับโต๊ะ  แต่ถ้ายังไม่แน่ใจ อาจมีต่อแถมสักชิ้น สองชิ้น  ก็ให้วางปลายตะเกียบไว้บนที่พักตะเกียบ (ฮาชิโอกิ)

ไปทานอาหารญี่ปุ่นคราวหน้า ลองทานปลาตามขั้นตอนดูนะคะ ซูชิจานนั้นจะอร่อยมากขึ้นหรือเปล่า? ต้องลองดูค่ะ

บอกเราและเพื่อนของคุณ ในสิ่งที่คุณคิดเกี่ยวกับเรื่องนี้

เรื่องเด่น ประเด็นฮิต!

เรื่องเด่น ประเด็นฮิต!

22 ชั่วโมง! เด็กน้อยติดในซากปรักหักพัง

งานศิลปะที่น่าทึ่ง ศิลปินพิมพ์ดีด ผู้น่ายกย่อง